2012年2月24日金曜日

OKプラトー

久々のブログ更新になってしまいました、今回はあおのが担当します。

『クーリエ・ジャポン3月号』を読んでいたら、”1年で「記憶の超人」になる究極の脳トレ”といったコラムが載っていました。(コラムの本筋とは少し離れますが)その中で、「新たな技術の習得」について心理学的な見解が書かれていました。

COURRiER Japon (クーリエ ジャポン) 2012年 03月号 [雑誌]COURRiER Japon (クーリエ ジャポン) 2012年 03月号 [雑誌]

講談社 2012-01-25
売り上げランキング :

Amazonで詳しく見る by G-Tools

60年代、心理学者のフィッツとボスナーは新たな技術の習得について、次の3つの段階があると示したそうです。
  1. 技術向上のために課題を分析して戦略を立てる「認知段階」
  2. 技術的な間違いが減り、効率化が進む「連合段階」
  3. 技術が熟練し、まるで自動で操縦しているかのように課題をこなすことができる状態になる「自動化段階」
「自動化段階」までフェーズが進むと、その技術に意識を集中する必要がなくなり、別の重要な課題に意識を向けられます。一方で、自動化段階まで達することにより、その技術の上達はストップすることが非常に多い。この、ある技術が納得いくレベルまで達することで生じる停滞を「OKプラトー」と呼ぶそうです。

この「OKプラトー」が人間の能力の限界を示すものだと、多くの心理学者がかつて考えていました。しかし、優れたメンタル・アスリートたちは、皆だいたい同じ練習法で「OKプラトー」を脱するそうです。彼らは皆、常に目標を意識し、自分の成績に関するフィードバックを即座に受けて戦略を発展させ続けるといいます。

例としてフィギュアスケート選手が挙げられています。トップレベルの選手は、着地で失敗しやすいジャンプを頻繁に練習する。一流になれない選手は、すでに習得したジャンプばかりを練習する傾向がある。
結局よく言われる一般的な考え方に帰結してしまうのですが、ある能力を向上させ続けるには、自分が限界だと感じるレベルを超えられるように常に自らを追い込み、失敗の原因を追求しなければならないそうです。そうしなければ「OKプラトー」の水準で成長は止まってしまう。


これは当然スポーツの世界だけで通用する話ではなく、何にでも当てはまる話だなと思って興味深く読んでいました。
「できること」ばかりやっているのもある意味心地良いとは思いますが、「できること」より少しでも難しいレベルを目指していくほうがより楽しそうではありますね。

なーんて偉そうに書いてますが、僕はまず「連合段階」、そして「自動化段階」に達するまでの努力が必要でした。。。「1万時間の法則」なんてものもありますし、例えばエンジニアなら1万時間くらいはコーディングをしないと、「OKプラトー」すら経験できないのかもしれません。

成長し続けることって本当に大変なことなのだなと考えさせられた記事でした。

今回は以上です。

3 件のコメント:

  1. Bạn cần sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh. Bạn muốn vận chuyển hàng hóa đi Hà Nội hay vận chuyển hàng hóa đi Đà Nẵng. Hãy liên hệ với Proship chúng tôi, với các dịch vụ chuyển phát nhanh tại tphcm, dịch vụ chuyển phát nhanh tại Hà Nội cùng nhiều nơi khác và dịch vụ khác như cho thuê kho bãi, giao hàng nhanh. Nếu có nhu cầu hay quan tâm hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

    返信削除
  2. Giám đốc đảm trách Nghiên cứu CBRE tại Singapore và khu vực Đông Nam Á, Desmond Sim nhận định: “Hiện vẫn còn phổ thông rào cản và tránh chành xe vận chuyển đi Bắc Kạn mà các nước trong khối ASEAN cần phải vượt qua”. trước hết là khả năng quản lý yếu kém của chuyen hang di Thanh Hoa, nguồn cung nở rộ có thể dẫn đến biến động giá thuê mặt bằng van tai hang ra Bac Giang.

    Điều này sẽ gây bê trệ hoặc thậm chí ngăn cản việc mở rộng của những nhà bán lẻ. Thứ 2 là việc thiếu nguồn lao động mang tay nghề cao cũng là thách thức, có thể gây chướng ngại trong việc công ty vận chuyển đi Hà Nội, chanh xe van chuyen di Bac Ninhvận chuyển hàng hoá Cao Bằngvận chuyển hàng về Điện Biên Phủ và mở rộng của những nhà cung cấp công nghiệp sở hữu giá trị cao.

    Thứ ba là sự chênh lệch to về chuyên môn dich vu van chuyen bac nam giữa những nước thành viên cũng tránh các tác động tích cực của bắt buộc tự do hóa cần lao ASEAN.

    Cảm ơn bạn phổ biến nhé.

    返信削除
  3. Là một cửa hàng thương hiệu – an toàn. có nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực tổn phí. Đa Minh Tân luôn đặt “Lời ích người sử dụng khi vay tiền lên hàng đầu”. Sau khoáng đãng năm phát triễn nghiên cứu giúp. thừa nhận diện được sự phiền phức cùng cách thức rượm rà khi vay tiền ngay hiện tại. bắt buộc Đa Minh Tân nêu ra phương pháp new mê say có khuynh hướng bắt đầu Vay tiền mặt – sở hữu tiền cấp tốc trong ngày.

    1. phương thức vay đơn thuần nhất lúc này
    nên làm giấy tờ ko nên giám định không ngăn nắp. bởi tài xế hoặc Hộ khẩu sẽ vay được tiền.
    2. Thời gian giải ngân tiền mặt nhanh nhất hiện thời
    ký thông qua đại dương sơ trong 15 – 30 phút. Giải ngân tiền bên sau 1/2 tiếng – cho 2h giả dụ khiến bản thảo trước 21H tối. chúng tôi cam kết giải quyết trong ngày. Ko để tồn sang hôm sau.
    3. Vay toền online miễn sao chúng ta có mạng internet
    mọi lúc các địa điểm. cẩn thận website. ảnh viện đang cùng với chuyên viên tham vấn nhiều năm kinh nghiệm trợ giúp chúng ta. chúng ta không luôn phải đi xa mong chờ. Chỉ nhu yếu nhấc máy cùng Gọi. sẽ vay được tiền.
    4. chẳng phải tài sản đảm bảo, không phải minh chứng các khoản thu nhập
    Chỉ tất yêu phương thức mộc mạc cũng như trên. chúng tôi không phải ai bảo lãnh khoản vay cho bạn. quan trọng vô cùng yên tâm chưa làm cho phiền tổ ấm bạn.

    vay tien nhanh, vay tiền nhanh, vay tiền online, vay tien online, vay tien, vay tiền, vay tien, vay tín chấp, vay tin chap, vay tiền nhanh nhất, vay tien nhanh online, vay tiền nhanh online, vay tiền online nhanh, vvay tien online nhanh,
    vay tien nhanh nhat,

    返信削除